เที่ยวเกาะสีชัง : ชลบุรี

อ่าน : 763 ครั้ง

เกาะสีชัง เกาะที่เหมาะสำหรับคนที่รักสงบ อากาศดี ผู้คนเป็นมิตร มีประวัติความเป็นมา ที่ต้องลองมาเยือนสักครั้ง ผมออกเดินทางจากระยอง ซึ่งไม่ได้ไกลเลยครับ ขับรถไม่ถึง 2 ชั่วโมงก็ถึงศรีราชาแล้ว ก็ไปที่ท่าเรือ เอารถไปฝากกับที่รับฝากรถครับ นั่งมอเตอร์ไซต์วิวเข้ามาที่ท่าเรือ โชคดีครับ เรือออกพอดี เรือไปเกาะสีชังจะออกทุกชั่วโมงนะครับ ค่าเรือคนละ 40 บาท ออกเที่ยวแรกเวลา 06.00 น. ถึงเที่ยวสุดท้าย 20.00 น. เรือจะคล้ายเรือประมงแต่ดัดแปลงเป็น 2 ชั้น ใช้เวลาโดยประมาณ 45 นาที ในการเดินทาง

เกาะสีชัง ตั้งอยู่ในอ่าวไทย มีพื้นที่ 7.9 ตารางกิโลเมตร ประชากรอาศัยอยู่บนเกาะประมาณ 6,000 คน ส่วนมากจะประกอบอาชีพประมง ท่องเที่ยวหมึกตากแห้งจะเป็นสินค้าที่นักท่องเที่ยวนิยมซื้อติดมือกลับบ้าน เกาะสีชังยังเคยเป็นที่ประทับแปรพระราชฐานของ สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และเชื้อพระวงศ์หลายพระองค์ ต่อมาได้เกิดกรณีพิพาทระหว่างไทยและฝรั่งเศส การก่อสร้างพระที่นั่งพระตำหนัก จึงยุติลง วังแห่งนี้มีชื่อว่า พระจุฑาธุชราชฐาน วันนี้เราจะพาเข้าไปชมกัน

ท่าเรือบนเกาะสีชัง จุดนี้จะมีร้านให้เช่ารถมอเตอร์ไซต์ วันละ 300 บาท หรือจะเช่าสกายแล็ป เหมาเที่ยวรอบเกาะก็ได้

บรรยากาศของเกาะสีชัง

เช่า มอเตอร์ไซต์ขับเที่ยวรอบเกาะครับ 300 บาท/วัน เดินเที่ยวน่าจะไม่ไหว

ทางเข้า พระจุฑาธุชราชฐาน ตอนผมไปเข้าชมฟรีครับ

มาถึงก็เข้าไป สักการะพระบรมรูป ร.5

สะพานอัษฎางค์ สะพานไม้สีขาว ยืนไปในทะเล

วิวสวยมากครับ ลมพัดเย็นสบาย ไม่ร้อน

สะพานแห่งนี้ อยู่ในบริเวณพระตำหนัก ตรงเข้ามาจะอยู่ด้านซ้ายมือครับ

เรือนไมริมทะเล สร้างขึ้นในรัชกาลที่ 5 ได้บูรณะและเป็นที่จัดแสดงนิทรรศการ พระราชประวัติและข้อมูลต่างๆ ของเกาะสีชัง

ฐานพระที่นั่งมันธาตุรัตน์โรจน์ ถูกรื้อเพื่อนำไม้สักไปก่อสร้างเป็นพระที่นั่งวิมานเมฆ ที่กรุงเทพฯ

เรือนวัฒนา สร้างขึ้นในรัชการที่ 5 ปัจจุบันใช้เป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการณ์เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นบนเกาะสีชัง ในสมัยรัชกาลที่ 5

สระอโนดาดด์

จุดชมวิว บนเกาะสีชัง

พระเจดีย์อุโบสถ วัดอัษฎางค์นิมิตร

เดินจากวัดมา ขึ้นเนินมาอีกนิด จะถึงจุดชมวิวเขาน้อย (ถึงตรงนี้ต้องนั่งพักครับ จะเป็นลม)

หาดถ้ำพัง (หาดถ้ำเขาพัง)หรือ อ่าวอัษฎางค์ บริเวณชายหาดจะมีร้านขายอาหารอยู่ริมหาด สามารถเล่นน้ำทะเลได้

จุดชมวิว หาดถ้ำพัง

สถานที่ท่องเที่ยว บนเกาะสีชัง ยังมีอีกนะครับ แต่ผมยังไปไม่หมด เพราะติดภาระกิจต้องกลับ

เอาไว้คราวหน้าจะมาบอกเหล่าข้อมูลบนเกาะสีชังเพิ่มเติมนะครับ